Xu Hướng Khởi Nghiệp Kinh Doanh Nhà Hàng Và 10 Điều Cần Lưu Ý

Thảo luận trong 'Xu Hướng Nhà' bắt đầu bởi Duyen Nguyen, 18/9/17.

  1. Duyen Nguyen

    Duyen Nguyen Moderator

    Kênh Nhà Đẹp
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn đang lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng cho riêng mình, nhưng bạn chưa biết rõ mình phải có những gì và đi bước tiếp theo như thế nào. Sau đây tôi sẽ giúp các bạn định hướng được con đường mình chọn và mang lại nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp và tương lại của mình, với xu hướng kinh doanh nhà hàng trong giai đoạn khởi nghiệp này bạn cần nắm rõ và tự trả lời 10 câu hỏi sau:

    1, Huy động vốn từ nguồn nào

    Bài toán khó nhất dành cho các bạn đang khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, nhưng trước tiên để biết rõ mình cần bao nhiêu vốn, bạn cần chỉ rõ ra cho mình là đối tượng khách hàng của mình là ai, những thực phẩm mình sẽ cung ứng hàng ngày, địa điểm đặt nhà hàng, mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ.
    [​IMG]

    Tôi lấy 1 ví dụ cụ thể như sau

    Ở Sài gòn bạn có thể bán bánh tráng nướng Đà Lạt, hoặc bán Bánh Bạch Tuộc Takoyaki/ Sushi- các món từ nhà hàng đắt đỏ ở vỉa hè! Sản phẩm này thuộc vào dạng thứ nhất “MỚI” và “ĐỘC”: Chưa có người bán nhưng dễ bắt chước, và còn hạn chế nữa là giá cả phải rất cạnh tranh.

    Bạn định bán tại điểm điểm trung tâm thành phố gần nơi dân cư đông đúc có thu nhập cao, nhưng nếu bạn làm giá hợp lý và nguồn hàng rẻ thì kể cả những người có thu nhập trung bình thậm chí thu nhập thấp vẫn có thể ăn được những món đắt đỏ này.

    Như vậy đúc kết lại ý 1 mình sẽ phải có một số điều cần chú ý sau:

    - Món ăn định bán

    - Sự độc đáo của món ăn

    - Mình sẽ mở hàng hàng ở đâu

    - Phân loại tầng lớp người dùng

    - Nguồn thực phẩm phải chất lượng và rẻ

    - Khoản tiền để duy trì nhà hàng trong 4 tháng đầu tiên

    Vậy để xác định được nguồn vốn mình bỏ ra bao nhiêu bạn cần xác định được 6 yếu tố cấu thành lên. Nhưng để có được nguồn vốn cũng khá dễ dàng, vì vậy bạn phải tính toán cẩn thận có một kinh doanh rõ rang mạch lạc. Thời gian đầu tiên để duy trì nhà hàng là một giai đoạn rất khó khăn nhất nên bạn cũng cấn tính được khoản dự trù chi phí cho chặng đường này. Nếu không bạn sẽ rơi vào thất bại thảm hại mặc dù vốn của bạn rất lớn.

    2, Xác định thị trường mục tiêu

    Không ai nắm rõ thị trường bằng bạn, thị trường bây giờ rất đa dạng các nét văn hóa ẩm thực các nước Châu Á như: Việt Nam, Nhật, Hàn, Trung Hoa….hay Châu Âu như: Ý, Pháp…. Nhưng nếu bạn xác định làm thì bạn cần xác định 1 thị trường rõ rang nhất là Châu Âu Hay Châu Á bạn chỉ cần phục tốt nhu cầu ăn uống của mọi người như vậy là bạn đã thành công được ½ chặng đường rồi.

    Ngoài ra bạn có thể phân loại ra thị trường theo sở thích, thu nhập, độ tuổi hay một đặc thù như: nahf hàng chay, nhà hàng dinh dưỡng. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ nhu yếu phẩm của khách hàng của mình.

    3, Cần chọn địa điểm đặt nhà hàng ở đâu

    Điều quan trọng tiếp theo chính là địa điểm để bạn có thể tiếp cận khách hàng và nên chọn một kiểu xu hướng nhà khách hàng của mình thích nhất, một khoản đầu tư địa điểm cũng không hề nhỏ, tiền nào của nấy, nếu bạn chọn mặt bằng đẹp rõ rang chi phí sẽ rất lớn, còn đại điểm bình thường thì giá cả cũng bình thường. Nhưng điều quan trọng đi kèm với địa điểm bạn cũng cần phải đặt câu hỏi chính là “Địa lợi”, địa điểm đó có thích hợp để bạn kinh doanh kiểu nhà hàng bạn đang hướng đến hay không.

    [​IMG]
    Vì vậy, trước khi đi vào chọn địa điểm, bạn cũng cần tìm hiểu xem mức sống, mật độ dân cư và khách hàng tiềm năng (cái này chỉ là tiềm năng thôi nhé, có thể là họ sẽ chọn hoặc là không chọn bạn trong trường hợp món ăn phải hợp khẩu vị với họ).

    4, Lên kế hoạch ký hợp đồng địa điểm kinh doanh nhà hàng trong thời gian bao lâu?

    Hãy tính toán cẩn thận khi bạn ký hợp đồng thuê mặt bằng, cẩn thận thì thuê 6 tháng – 1 năm, để tránh trường hợp làm ăn không thuận lợi, hoặc địa điểm không phù hợp, dù không thuê nữa phải theo hợp đồng phải trả hết tiền thuê mặt bằng trong thời gian đã thỏa thuận và ký kết.

    5, Nên đặt tên gì cho nhà hàng?

    Tên nhà hàng của bạn cũng như cha mẹ đặt tên con của mình, vì vậy đặt tên phải phù hợp với mục đích kinh doanh, dễ nhớ, dễ đọc, quan trọng hơn cả là nó phải ấn tượng làm thương hiệu khi nhăc đến tên là mọi người nhớ tới ngay và hình dung trong đầu nhà hàng của bạn chuyên về sản phẩm gì,

    Ví dụ: một nhà hàng Nhật Bản: Izakaya Yancha Hanoi - nhà hàng Nhật Bản chuyên các món nướng.

    Hãy nghĩ ra một cái tên thương hiệu độc đáo cho nhà hàng của bạn nhé.

    6, Thiết kế không gian nội thất phù hợp

    Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mang đến sự thành công cho nhà hàng của bạn. cần thiết kế các khu vực trong nhà hàng của bạn một cách đẹp mắt hấp dẫn người nhìn.

    Ví dụ như sau: Thiết kế nội thất nhà hàng Nhật 120m2

    Thiết kế nội thất nhà hàng Nhật với nhiều không gian khác nhau: Không gian riêng dành cho những người thích yên tĩnh, không gian mở dành cho những người thích náo nhiệt.

    [​IMG]
    Không gian tầng 1: Đối với căn phòng này, được sử dụng cửa gỗ cánh lùa để tạo nên tính riêng biệt, mang lại một không gian hoàn toàn kín đáo, riêng tư cho thực khách thích có không gian riêng tư

    Không gian tầng 2 hoàn toàn khác biệt so với không gian tầng 1. Bàn ăn được bố trí theo dãy dài, ngồi đối diện nhau, rất phù hợp với những nhóm đồng người như họp mặt gia đình, bạn bè; liên hoan cơ quan, công ty,...

    [​IMG]

    Không gian tầng 3,4,5 cũng là không gian riêng tư, mỗi tầng sẽ có đặc trưng riêng, mỗi phòng chỉ dành cho 6-7 người, thậm chí phòng lớn 10 người, còn căn phòng nhỏ thì dành cho 2-3 người.

    Tùy vào cách thiết kế của bạn nhưng bạn cần nhớ một điều quan trọng sau: theo thống kê cho thấy 40-50% khách hàng đến theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm 4 người trở lên, vì vậy bạn cần bố trí không gian sao cho phù hợp nhất.
    [​IMG]

    7, Lên thực đơn định giá món ăn như thế nào?

    Cần lên thực đơn các món ăn ngắn gọn, không nên để quá dài sẽ khiến khách hàng rối trí.

    Công thức định giá cho toàn bộ các món ăn như sau: không vượt quá 30% giá trị thực phẩm bạn thực sự tạo nên (bao gồm giá như sau: nguyên liệu, nhân công, điện, nước, gas và những thành phần phụ trợ tạo nên món ăn).

    8, Thuê người quản lý hay tự mình quản lý?

    Có thể dễ dàng nhận ra thời điểm nào bạn cần thuê người quản lý, có 2 kiểu chủ nhà hàng cơ bản là: tự quản lý và thuê người quản lý.

    Kiểu tự quản lý: việc này phù hợp với bạn thích được gặp gỡ giao lưu tiếp xúc với khách hàng, trực tiếp giải quyết các khiếu nại của khách hàng tại nhà hàng. Nếu tự quản lý được sẽ tiết kiềm được 1 khoản chi phí. Nhưng mô hình này chỉ áp dụng vào thời gian đầu tiên bạn mới mở nhà hàng thôi, vượt qua thời gian khủng hoảng bạn cần có một ngời quản lý riêng cho mình, để mình giải quyết những vẫn đề cốt lõi. Như vậy mới là một người chủ nhà hàng thực sự.

    9, Lựa chọn thương hiệu riêng của mình hay chọn thương hiệu nhượng quyền

    Nếu bạn lựa chọn thương hiệu nhượng quyền (thương hiệu đã có sẵn)thì cốt lõi bạn đã có và một nền tảng, thương hiệu rất vững chắc rồi. Cách lựa chọn này chỉ là một cuộc trao đổi nhanh chóng và bạn phải trả tiền cho mọi lợi ích của thương hiệu đó. Khoản tiền để chọn thương hiệu nhượng quyền cũng không phải rẻ đâu bạn nhé lên đến hàng tỷ đồng.
    [​IMG]

    Nếu bạn lựa chọn thương hiệu riêng của mình(thương hiệu chưa ai biết đến), đòi hỏi bạn phải đâu tư chất xám và thời gian khá dài để xây dựng thương hiệu cho riêng.

    Vậy với số tiền tương dương để đầu tư nhà hàng bạn cần cân nhắc thật ký hơn thiệt khi bạn lựa chọn một trong 2 mô hình lựa chọn thương hiệu này, để chọn ra loại hình phù hợp nhất.

    10, Nên marketing và quảng bá nhà hàng ra sao?

    Bạn áp dụng bất cư mô hình marketing nào bạn cũng không được quên mô hình “marketing truyền miệng” nhé, đây là phương pháp hiệu quả nhất đối với ngành kinh doanh nhà hàng ẩm thực.

    Cần phải có chiến lược marketing thật mạnh mẽ, phải tập trung chú ý thông điệp của nhà hàng gửi đến khách hàng của mình. Thông điệp của bạn phải ăn đứt được đối thủ cạnh tranh trong giai đoạn đầu

    Giai đoạn sau cần có chiến lược tiếp thị quảng cáo để thu hút khách hàng quay trở lại với sự tươi mới của nhà hàng, đồng thời thu hút được lượng khách mới từ khách hàng ruột và những khách hàng hoàn toàn mới và lạ.

    Trên đây là 10 câu hỏi bạn phải tự trả lời cho riêng mình, lúc này bạn mới thành công trên con đường mình đã chọn là xu hướng kinh khởi nghiệp doanh nhà hàng ẩm thực này.

    Chúc các bạn thành công!
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 21/9/17
    Admin thích bài này.

Chia sẻ trang này